Bổ sung canxi cho bà bầu loại nào tốt nhất? 

29/04/2020 59 Lượt xem
Canxi là một trong những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai. Bổ sung canxi không chỉ đáp ứng nhu cầu cho người mẹ mà còn là tiềm đề cho sự phát triển của con sau này

Canxi là một trong những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai. Bổ sung canxi không chỉ đáp ứng nhu cầu cho người mẹ mà còn là tiềm đề cho sự phát triển của con sau này.  Bổ sung đủ lượng canxi cần thiết giúp mẹ tránh được một số vấn đề như: mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, chuột rút. Đồng thời, ngăn ngừa nguy cơ suy dinh dưỡng, còi xương, lùn thấp ở thai nhi. 

Bà bầu nên uống canxi bao nhiêu một ngày là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai nên bổ sung hàm lượng canxi theo từng giai đoạn của thai kỳ. Trung bình khoảng 800 – 1500mg canxi/ngày tùy từng giai đoạn khác nhau mà thay đổi. Cụ thể:

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 800mg canxi mỗi ngày.

Giai đoạn 3 tháng giữa, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 1200mg canxi mỗi ngày.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ và giai đoạn cho con bú, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 1500mg canxi mỗi ngày.


 
Hình 1: Trung bình khoảng 800 – 1500mg canxi/ngày tùy từng giai đoạn khác nhau mà thay đổi.

Hậu quả của việc thiếu hụt canxi 

Một trong những nguyên nhân gây ra các con đau lưng, mệt mỏi, chuột rút chính là việc thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai của mẹ. Khi mẹ bầu không cung cấp đủ canxi nuôi dưỡng thai nhi, thì thai nhi sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ, từ đó làm cho cơ thể mẹ bị thiếu hụt canxi. Nghiêm trọng hơn, sau khi sinh, mẹ sẽ thương xuyên bị chuột rút, đau nhức xương khớp, răng lung lay, loãng xương. Ngoài ra, thiếu hụt canxi còn gây ra tình trạng thai nhi bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, còi xương bẩm sinh, lùn thấy hoặc nguy hiểm hơn là gây các biến dạng các xương gây dị hình. 

Một lưu ý cho mẹ bầu trong giai đoạn cho con bú, sữa mệ nếu bị thiếu hụt canxi sẽ làm cho con khó ngủ, quấy khóc. Ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của bé cưng sau này. 

Bổ sung canxi cho bà bầu loại nào tốt nhất?

Với những hậu quả kể trên, việc cung cấp canxi thực sự cần thiết cho sự phát triển và hình thành khung xương của thai nhi. Bổ sung canxi từ những thực phẩm giàu canxi là một phương pháp dung nạp canxi cho cơ thể tuyệt vời. Mẹ bầu có thể tham khảo một số thực phẩm giàu canxi dưới đây:

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Các loại sữa từ động vật như: sữa bò, sữa dê; hay các loại sữa thực vật: sữa đậu nành, sữa hạnh nhân,… sữa dành cho bà bầu, hay các thực phẩm được làm từ sữa như: sữa chua, phô mai,… đều là những thực phẩm giàu canxi tự nhiên dành cho mẹ bầu. Uống 1-2 ly sữa mỗi ngày là cung cấp cho cơ thể một lượng canxi đáng kể cho mẹ và bé.

Hình 2: Uống 1- 2 ly sữa mỗi ngày là cung cấp cho cơ thể một lượng canxi đáng kể cho mẹ và bé.

2. Các loại hạt dinh dưỡng 

Nghiên cứu cho thấy hạt dinh dưỡng là nguồn canxi tự nhiên an toàn cho mẹ bầu. Một cốc hạt hướng dương hạy hạnh nhân là mẹ đã cung cấp khoảng 40mg canxi/ngày. Mẹ bầu có thể dùng hạt dinh dưỡng như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào salad, giúp tăng khẩu vị khi ăn.

Một số loại hạt giàu canxi mẹ nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày: hạt mè, vừng, hạnh nhân, hướng dương, các hạt họ đậu (đậu nành, đậu lăng, đậu đỏ, đậu đen,…), gạo lức, óc chó,… đều chứa hàm lượng canxi cao, chất béo không bão hòa, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

3. Động vật có vỏ cứng

Các loại động vật có vỏ cứng được biết đến là thực phẩm chứa canxi dồi dào, đặc biệt là tôm cua đồng, tôm cua biển. Thương xuyên bổ sung các thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu giúp cung cấp thêm lượng canxi cần thiết, đồng thời làm đa dạng thực đơn giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. 

4. Các loại trái cây

Cam, quýt, chuối, kiwi, dâu,… là những loại trái cây giúp mẹ cung cấp đủ canxi cần thiết. Bên cạnh đó, nó còn giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng như: vitamin A, vitamin C, axit folic, kali, magie,… 

5. Các loại rau xanh

Cải chíp, súp lơ xanh, rau chân vịt, cải xoăn, mùng tơi, rau dền,… đều rất tốt và dồi dào canxi cho mẹ bầu, hơn hết chúng lại rất dễ hấp thụ vào cơ thể. Ngoài ra, sử dụng rau xanh thưởng xuyên còn giúp mẹ giải quyết các vấn đề về tiêu hóa và bổ sung một số dưỡng chất như: vitamin A, vitamin C, vitamin K, axit folic, kali, sắt, photpho,…

Hình 3: Sử dụng rau xanh thưởng xuyên còn giúp mẹ giải quyết các vấn đề về tiêu hóa.

6. Thực phẩm chức năng chứa canxi 

Ngoài việc hấp thụ canxi từ thực phẩm thông qua chế độ ăn uống hàng ngày thì mẹ bầu cũng nên có cho mình những thực phẩm chức năng bổ sung thêm canxi. Vì chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cần hàng ngày. Các thực phẩm chức năng không chỉ tốt cho việc cung cấp canxi mà còn cung cấp cho cơ thể các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên quá lạm dụng chúng; tốt nhất mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Một số lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

Như đã nói, các thực phẩm bổ sung canxi đều tốt cho mẹ bầu, tuy nhiên vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Đồng thời, mẹ bầu cũng nên chú ý đến một số vấn đề sau giúp thai nhi có được sự phát triển an toàn và ổn định:

-    Với mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường hay có tiền sử bệnh tiểu đường nên tránh uống canxi có chứa đường vì sẽ làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, gây nên trình trạng huyết áp cao, nguy cơ dẫn đến tiền sản giật. Đồng thời, các mẹ nên cẩn thận khi dùng thuốc bổ sung canxi có chứa natri để đảm bảo an toàn cho ca mẹ và bé.

-    Thời điểm bổ sung canxi bằng viên uống tốt nhất là vào buổi sáng và uống sau bữa sáng 1 tiếng. Tuyệt đối không nên uống vào buổi tối vì khi ấy cơ thể ít hoạt động, có thể gây lắng cặn ở thận, gây nguy cơ mắc sỏi thận.

-    Cơ thể chỉ có thể hấp thụ khoảng 500mg cho một lần dung nạp, vì thế, mẹ bầu nên chia nhỏ liều lượng dùng canxi để chúng được hấp thụ tốt nhất.

-    Khi bổ sung canxi mẹ bầu nên bổ sung kèm với vitamin D3 – một loại vitamin giúp hấp thụ canxi tốt hơn. Nếu thiếu vitamin D3 thì lượng canxi mà mẹ bổ sung vào sẽ bị đào thải ra ngoài theo đường tiểu.

-    Nếu phải bổ sung canxi và sắt thì mẹ bầu nên cách xa hai loại thực phẩm này ra, bởi khi uống chung thì chúng sẽ kìm hãm tác dụng của nhau. Nếu mẹ bầu uống canxi và buổi sáng thì nên uống sắt và buổi trưa hoặc tối.

-    Các xét nghiệm vào từng giai đoạn trong thai kỳ sẽ giúp mẹ biết được mình có bị thiếu canxi hay một dưỡng chất nào đó không. Đồng thời, các xét nghiệm còn cho thấy tình trạng sức khỏe của mình và có được lời khuyên tốt nhất từ bác sĩ.